Saturday, August 15, 2009

บ้านหินลาดใน

บ้านห้วยหินลาดใน หมู่ 7 ตำบลบ้านโป่ง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง มีการก่อตั้งหมู่บ้านมานานกว่า 100 ปี ก่อตั้งหมู่บ้าน เมื่อปี พ.ศ. 2442 บ้านหินลาดในเดิมเป็นหมู่บ้านที่มีขนาดใหญ่ ต่อมามีการแยกไปตั้งเป็นหมู่บ้าน บ้านห้วยหินลาดนอก ทำให้มีประชากรในหมู่บ้านน้อยลง ปัจจุบันมีประชากรจำนวน 23 หลังคาเรือน 30 ครอบครัว 124 คน มีอาชีพการเกษตรและรับจ้าง นับถือศาสนาพุทธ
เป็นหมู่บ้านตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแม่ปูนน้อย แม่ปูนหลวงและห้วยโป่งเหม็น ซึ่งเป็นเขต พื้นที่ป่าเพื่อการอนุรักษ์ โซนซี มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร อยู่ห่างจาก อำเภอเวียงป่าเป้า 23 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองจังหวัดเชียงราย 112 กิโลเมตร อาณาเขตพื้นที่หมู่บ้าน ทิศเหนือติดกับทางหลวงหมายเลข 1150 ทิศใต้ติดกับลำน้ำแม่สางข้าว ทิศตะวันออกติดกับบ้านห้วยหินลาดนอก ทิศตะวันตกติดกับบ้านท้วยทรายขาว
งานเทศกาลและประเพณี งานประเพณีมัดมือปีใหม่ จัดขึ้นเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนตุลาคม กิจกรรมประเพณีมัดมือปีใหม่ เริ่มด้วยการผูกข้อมือเพื่อเรียกขวัญ และให้พรโดยผู้อาวุโสของหมู่บ้าน ต่อจากนั้นสมาชิกทุกคนในหมู่บ้าน นำข้าวตอกดอกไม้ พร้อมน้ำขมิ้นส้มป่อย เพื่อรดน้ำดำหัว และขอพร จากผู้สูงอายุในหมู่บ้าน แล้วต้อนรับแขกผู้มาเยือน ตอนเย็นมีการซอหรือ การขับร้องเพลงประจำเผ่า เวียนจนครบทุกหลังคาเรือน เป็นอั้นเสร็จพิธี
สถานที่ท่องเที่ยว เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา น้ำตก ลำธาร ถ้ำ และอื่น ๆ ระยะทาง เดินป่า 4 กิโลเมตร และศึกษาวัฒธรรมประเพณี และวิถีชีวิตชนเผ่าของหมู่บ้าน และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หัตถกรรมชนเผ่า และผลิตภัณฑ์การเกษตร

1 ความคิดเห็น:

  • Unknown says:
    June 13, 2014 at 9:38 AM

    1.ภาพไม่ตรงกับเนื้อหา
    2.หินลาดในไม่เปิดสำหรับการท่องเที่ยว

    อาทิตย์ ศิริ

Post a Comment