Sunday, August 16, 2009

บ้านห้วยน้ำริน

หมู่บ้านห้วยน้ำริน หมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งปี้ อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ประวัติความเป็นมาบ้านห้วยน้ำริน ตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2525 โดยย้ายมาจาก หมู่ที่ 6 บ้านห้วยเนียม ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ในอดีตที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวในลักษณะทัวร์ป่า มักจะค้างคืนพอรุ่งเช้าอีกวันหนึ่งจะเดินทางไปยังหมู่บ้านห้วยหอย ซึ่งห่างจากบ้านห้วยน้ำริน ประมาณ 10 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในลักษณะ ไปกลับ ปัจจุบันมีประชากร จำนวน 35 หลังคาเรือน 41 ครอบครัว 212 คน มีอาชีการเกษตร และรับจ้าง ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ และพุทธรองลงมา
สภาพทั่วไปทางภูมิศาสตร์ของหมู่บ้านห้วยน้ำริน ตั้งอยู่ในหุบเขา ล้อมรอบด้วยภูเขา และมีป่าอุดมสมบูรณ์ ด้วยพันธุ์ไม้ต่าง ๆ รอบหมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านตั้งบนพื้นที่สูง อยู่สูง จากระดับน้ำทะเล 500 เมตร ภายในหมู่บ้านมีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จาก คนในชุมชน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชนเผ่าม้ง และมีการแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่า
อาณาเขตพื้นที่ของหมู่บ้าน ทางทิศเหนือ ติดต่อกับ กับป่าเขา ทิศใต้ติดกับป่าเขา ทิศตะวันออก ติดต่อกัเขตพื้นที่อำเภอแม่วาง ทิศตะวันตกติดกับบ้านห้วยหอย ระยะทางจากอำเภอแม่วาง ไปยังหมู่บ้านห้วยน้ำริน ระยะทาง ประมาณ 8 กิโลเมตร ระยะทางจากบ้านห้วยน้ำริน ไปยังปางช้าง ระยะทาง 10 กิโลเมตร และจากบ้านห้วยน้ำริน ไปยังสถานที่ล่องแพ ระยะทาง 9 กิโลเมตร
งานเทศกาลปีใหม่ ของหมู่บ้านห้วยน้ำริน เป็นการจัดงานปีใหม่ของชนเผ่าม้ง จัดขึ้นระหว่าง เดือนธันวาคม- มกราคม ของทุกปี การจัดงานจัดในหมู่บ้าน กิจกรรมการแสดงจะประกอบด้วย การเล่นลูกข่าง การโยนลูกฝ้าย (ลูกช่วง) การเป่าแคนม้ง การเต้นรำ ขับร้องเพลงประจำเผ่า
สินค้าพื้นเมือง ของหมู่บ้าน ได้แก่ผ้าลายม้งสำหรับปะเสื้อ ผ้าปูโต๊ะลายกะเหรี่ยง ผ้ารองแก้วลายม้ง ประเภทเครื่องเงิน ได้แก่สร้อยคอ สร้อยข้อมือ และกำไลมือ เป็นต้น ร้านค้าที่จำหน่ายเป็นร้านค้าศูนย์วัฒนธรรมของหมู่บ้าน
ปางช้างแม่วาง ตั้งอยู่ที่บ้านสบวัน ตำบลแม่วัน อำเภอแม่วาง ปางช้างแห่งนี้ อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่วาง ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ล่องแพแม่วาง สถานที่ลงแพตั้งอยู่ที่ หน่วยรักษาพันธุ์สัตว์ป่า บ้านสบวิน ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่วาง ระยะทาง ประมาณ 11 กิโลเมตร
กิจกรรมการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน การเดินป่า เส้นทางการเดินป่า เดินชมสวนป่าที่บริเวณใกล้ หมู่บ้าน ซึ่งอุดมด้วยพันธุ์ไม้นานาพันธุ์ การเตรียมตัวก่อนเดินป่า ควรแต่ชุดให้เหมาะสมกับการเดินป่า เพื่อความสะดวก และเส้นทางรวมทั้งแผนที่เส้นทาง สอบถามได้จากกรรมการหมู่บ้าน
การเดินทางไปหมู่บ้านห้วยน้ำริน โดยรถยนต์โดยสารประจำทางสายเชียงใหม่-แม่วาง ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 1 ชั่วโมง เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว เริ่มจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ใชทางหลวงหมายเลข 108 ถึงทางแยกอำเภอสันป่าตอง แยกเข้าทางอำเภอเม่วาง ผ่านที่ว่าการอำเภอแม่วาง ระยะทาง ประมาณ 43 กิโลเมตร

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment