Saturday, August 15, 2009

บ้านจะบูสี

บ้านจะบูสี หมู่ 5 ตำบลแม่สลองนอก อำเภอดแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่ามูเซอแดง (ลาหู่) อาศัยอยู่บนดอยแม่สลองมานานกว่า 90 ปี มีนายจะคะต่อ เป็นผู้นำคนแรก ลักษณะหมู่บ้านเป็นพื้นที่สูง หมู่บ้านอยู่ในหุบเขา มีป่าไม้ ล้อมรอบและมีน้ำตก ลำธารใกล้ ๆ หมู่บ้าน ปัจจุบันมีประชากรในหมู่บ้านจำนวน 28 หลังคาเรือน 28 ครอบครัว 124 คน มีอาชีพหลักการเกษตรและรับจ้าง นับถือศาสนาพุทธ
อาณาเขตพื้นที่หมู่บ้าน ทิศเหนือติดกับบ้านป่าคาสามัคคี ทิศใต้ติดกับบ้านกิ่วสะไต ทิศตะวันออกติดกับบ้านเล่าฝู ทิศตะวันตกติดกับบ้านป่าคาสุขใจ หมู่บ้านอยู่ห่างจากตัวจังหวัดอำเภอเมือง ระยะทาง 75 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอแม่ฟ้าหลวง 70 กิโลเมตร
งานเทศกาลและประเพณี งานเทศกาลปีใหม่เบาะอาเว ประมาณเดือนมกราคม มีการแสดงและกิจกรรม ประกอบด้วยการละเล่นของชนเผ่ามูเซอ เช่นการเต้นจะคึ การตีลูกข่าง การเล่นสะบ้า เป่าแคน และกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย
ท่องเที่ยวศึกษาวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรม ของชนเผ่าภายในหมู่บ้าน สัมผัสกลิ่นไอธรรมชาติ สภาพหมู่บ้านแบบดั่งเดิม การดำรงชีวิตแบบพออยู่พอกิน การปลูกผัก ทำไร่ ปลูกข้าว และใช้ครกกระเดื่องในการตำข้าว รวมทั้งการเรียนรู้ การผลิตเสื้อผ้า และเครื่องใช้ของชนเผ่าลาหู่ และการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมถ้ำ น้ำตก ภูเขา ป่าไม้ในพื้นที่รอบหมู่บ้าน และมีที่พักโฮมสเตย์ไว้บริการนักท่องเที่ยว และศึกษาวัฒนธรรมตามเทศกาล เช่น ปีใหม่ชนเผ่า เคาะจาเว เทศกาลไหว้พืชผล เทศกาลกินข้าวใหม่ เทศการแลูกสร้างศาลาของชนเผ่า (แซกอว่อ)

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment