Monday, August 17, 2009

บ้านป่าคา

บ้านป่าคา หมู่ที่ 8 ตำบล โป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน (ท่องเที่ยว) บรรพบุรุษได้นำลูกหลานมาอยู่ตั้งแต่ปี 2475 และต่อมาในปี 2482 ทางการได้ประกาศ ตั้งหมู่บ้านใหม่ในปี 2482 เป็นหมู่บ้านถูกต้องเป็นทางการ ให้ชื่อว่าบ้านผู้ใหญ่ยี ปัจจุบันก็เป็นบ้านผู้ใหญ่ยีอยู่แต่ทางการเรียกว่า บ้านใหม่ชุมชนไทร อาชีพหลัก ทำการเกษตร ปัจจุบันมีประชากร จำนวน 107 หลังคาเรือน 169 ครอบครัว 880 คน สภาพทั่วไปทางภูมิศาสตร์ สภาพทางภูมิศาสตร์เป็นพื้นที่ราบสูงมีบางส่วนเป็นภูเขาไม่สูงชั้นมากนัก หมู่บ้านตั้งอยู่ในระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 800 เมตร หมู่บ้านอยู่ห่างจากตัวจังหวัด อำเภอเมือง ระยะทาง 96 กิโลเมตร
เทศกาลปีใหม่ม้ง จัดขึ้นประมาณเดือนธันวาคม หรือเดือนมกราคมของทุกปี บริเวณสนามกลางหมู่บ้าน มีการแสดงประกอบด้วย การโยนลูกช่วง การตีลูกข่าง การละเล่นและการแสดงต่าง ๆ ผลิตภัณฑืแนะนำ เป็นผ้าปักลายชาวเขา ผ้าเขียนลายขี้ผึ้งชาวเขา
สถานที่ท่องเที่ยว น้ำตก น้ำพุร้อน ถ้ำ ทัวร์ป่า (เดิน) เช้าเย็น สถานที่พักแรม : บ้านพักกึ่งโฮมสเตร์ บ้านป่าคา ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment