Saturday, August 15, 2009

บ้านป่าคาสุขใจ

บ้านป่าคาสุขใน หมู่ 5 ตำบลแม่สลองนอก อำเภอดแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่า ตั้งหมู่บ้านเมื่อ พ.ศ. 2520 ประชากรส่วนใหญ่อพยพมาจาก หัวแม่คำ สภาพหมู่บ้านก่อนตั้งหมู่บ้านเป็นพื้นที่ป่าหญ้าคาจำนวนมากรอบหมู่บ้าน พื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นที่อาศัยของจีนฮ่อ ในแถบนี้เรียกบ้านป่าคาสุขใจในชื่อ หม่อเชาหลิ่น ซึ่งแปลว่า หญ้าคา ปัจจุบันบ้านป่าคาสุขใจมีประชากรจำนวน 123 หลังคาเรือน 150 ครอบครัว 563 คน มีอาชีพหลักการเกษตรและรับจ้าง ส่วนใหญ่นับถือผี (บรรพบุรุษ) และคริสต์
อาณาเขตพื้นที่หมู่บ้าน ทิศเหนือติดกับบ้านพนาวสวรรค์ ทิศใต้ติดกับบ้านกิ่วสะไต ทิศตะวันออกติดกับบ้านจะบูสี ทิศตะวันตกติดกับบ้านหล่อโย หมู่บ้านอยู่ห่างจากตัวจังหวัดอำเภอเมือง ระยะทาง 75 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอแม่ฟ้าหลวง 70 กิโลเมตร
งานเทศกาลและประเพณี งานเทศกาลไข่แดง จัดขึ้นเดือนเมษายน บริเวณหมู่บ้าน กิจกรรมการร้องเพลง เต้นรำ ของชนเผ่าอาข่า งานประเพณีโล้ชิงช้า จัดขึ้นช่วงเดือนสิงหาคม กิจกรรมมีการสร้างชิงช้า กลางหมู่บ้าน มีการจัดงานรื่นเริง ร้องเพลง เต้นรำ และทำพิธีกรรมตามความเชื่อของชนเผ่า
ศึกษาวิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรม ของชนเผ่าภายในหมู่บ้าน ท่องเที่ยวเดินป่า เป็นป่าชุมชนของหมู่บ้าน ศึกษาธรรมชาติป่าไม้ นก ถ้ำ ลำธาร น้ำตก และชมวิถีชิวิตชนเผ่า ประตูผีของหมู่บ้าน ประตูผีจะอยู่ก่อนเข้าหมู่บ้าน สร้างไว้เพื่อป้องกันโรคร้ายหรือสัตว์ร้ายที่เข้ามาในหมู่บ้าน (ตามความเชื่อของชนเผ่า)

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment