Monday, August 17, 2009

บ้านแม่แรม

บ้านแม่แรม หมู่ที่ 12 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวแหล่งนี้มีชาวเขาเผ่าม้งอาศัยอยู่จำนวน 1,499 คน นับถือผีเป็นส่วนใหญ่ นับถือศาสนาคริสต์เป็นรอง รอบหมู่บ้านมีป่าไม้ล้อม รอบและสวนสมุนไพรธรรมชาติและมีอาชีพทำการเกษตร สภาพทั่วไปทางภูมิศาสตร์ หมู่บ้านตั้งอยู่บริเวณเนินเขาสลับกับที่ราบ ลักษณะป่าไม้เป็นแบบร้อนชื้น สภาพภูมิอากาศเป็นแบบร้อนชื้น
เทศกาลปีใหม่ ม้ง จัดขึ้นประมาณเดือน ธันวาคม ถึงเดือน มกราคม ของทุกปี บริเวณสนามกีฬาหมู่บ้าน มีการแดสงประกอบด้วย โยนลูกช่วงระหว่างหนุ่ม-สาว การตีลูกข่าง การแสดงสีสันตระการตาของหนุ่มสาวเผ่าม้ง มีงานประเพณี กินข้าวใหม่ จัดขึ้นเดือน พฤศจิกายน ในงานมีกิจกรรมฆ่าหมูฆ่าไก่และทำพิธีกินข้าวใหม่ โดยทำพิธีเรียกพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ที่เสียชีวิตแปล้วมากินข้าวก่อน แล้วเจ้าของ บ้านค่อยกินที่หลัง
สถานที่ท่องเที่ยว ศูนย์วัฒนธรรม ชีวิตการเป็นอยู่ของชาวเขา รายละเอียด กลุ่มเขียนผ้าลายเทียน กลุ่มตัดผ้าดอกลายหอย สมุนไพรธรรมชาติ ป่าชุมชน โรงงานสมุนไพรข้าวโพด น้ำตกและถ้ำลมเย็น การเดินทางไปหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยรถยนต์โดยสารประจำทาง บ้านแม่แรม-แพร่มีรถประจำทางสาย 1182 ออกจากบ้านแม่แรม - แพร่ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง โดยรถยนต์ส่วนตัว จากแม่แรม-แพร่ ผ่านสถานที่สำคัญ ร้องกวาง-ถ้ำผานางคอย จังหวัด แพร่ ระยะทางประมาณ 74 กิโลเมตร

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment