Sunday, August 16, 2009

บ้านสันเจริญ

ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน บ้านสันเจริญ หมู่ ุ6 ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าเย้า ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวน มีสถานที่หลายแห่งได้รับการพัฒนาเป็นหมู่บ้าน ท่องเที่ยว เมื่อปี พ.ศ. 2541 ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา จังหวัดน่าน และ อบต.ผาทอง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปัจจุบันมีประชากร จำนวน 98 หลังคาเรือน 121 ครอบครัว 535 คน อาชีพการเกษตร นับถือศาสนาพุทธ และคริสต์
สภาพทั่วไปทางภูมิศาสตร์ สภาพทั่วไปของบ้านสันเจริญเป็นพื้นที่ป่าเขา ร้อยละ 95 เป็นที่ราบ ร้อยละ 5 และมี ป่าไม้ ร้อยละ 65 และเป็นพื้นที่ทำกินและภูเขาหัวล้านประมาณ ร้อยละ 35 พื้นที่หมู่บ้านสันเจริญมีอาณาเขต ทางทิศเหนือติดกับบ้านน้ำพรรณ ทิศใต้ติดกับบ้นน้ำกิ ทิศตะวันออก ติดกับ บ้านน้ำลัก ทิศตะวันตกติดกับบ้านสนามเหนือ
ระยะทางจากหมู่บ้านสันเจริญ ไปยังสถานที่ท่องเที่ยว คือ สวนยาหลวง ระยะทาง 13 กิโลเมตร น้ำตก ระยะทาง 2 กิโลเมตร สวนกาแฟ ระยะทาง 7 กิโลเมตร การเดินทางไปบ้านสันเจริญ จากอำเภอเมือง จังหวัดน่าน การเดินทาง โดยรถยนต์ส่วนบุคคล ใช้เส้นทางหมายเลข 1148 ผ่านที่ว่าการอำเภอท่าวังผา ระยะทางถึงหมู่บ้านประมาณ 76 กิโลเมตร
งานเทศกาลและประเพณี ตรุษจีน เป็นเทศกาลตามประเพณีของหมู่บ้าน จัดขึ้นประมาณเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นประเพณีการไหว้เจ้า มีการแสดงรำถาด ลุยไฟ และการมอบของขวัญ ของที่ระลึกให้กัน สินค้าพื้นเมืองแนะนำของหมู่บ้านสันเจริญ เป็นผ้าปักลายเมี่ยน เก้าอี้หวาย มีด หน้าไม้ กระบอกไม้ไผ่ทำเป็นแก้วน้ำดื่ม และร้านค้าแนะนำของหมู่บ้าน ร้านค้าฟุเอ๋ย แซ่ผ่าน บ้านสันเจริญ ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
สถานที่ท่องเที่ยวของหมู่บ้านที่น่าสนใจ คือ สวนยาหลวง เดิมเป็นที่ปลูกฝิ่นของชาวเขาเผ่าเย้า มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,650 เมตร สามารถจะมองเห็นทัศนียภาพของจังหวัดน่าน และพะเยา น้ำออกรู เป็นสถานที่ที่มีตาน้ำขนาดใหญ่ และใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีน้ำไหลออกตลอดปี เป็นน้ำตก และลำธารใส มีปลาภูเขา บริเวณแอ่งน้ำออกรู ซึ่งเป็นต้นน้ำ จำนวนมาก
สถานที่พักแรมในหมู่บ้าน เป็นสวนกาแฟ เป็นกระท่อมชาวบ้าน และกระท่อม บริเวณจุดชมวิว ค่าบริการ ราคาที่พักคืนละ 100 บาท/หลัง/คืน

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment